Posted by: azanes | April 15, 2008

Pangarap Ng Magulang


Akoy isang simpleng ama lamang na may simpleng pangarap din para sa anak ko, pangarap na sana magkaroon cya ng magandang kinabukasan sa kanyang paglaki. Inde pa naman binabayaran ang pangarap kaya medyo lalakihan ko na para sa aking anak. Gusto ko paglaki nya maging artista siya, doktor,architech, engineer o di kaya magkaroon cya ng sarili nyang kumpanya na imamanage. hehehe… ayos ba?

Alam ko naman na napakabata pa ng anak ko para sa mga pangarap na yon pero mabuti na yong may hinahangad ka para sa iyong anak sa hinaharap nya kesa naman sa wala kang pakialam sa kanya. OA (over acting) nga cgurong masasabi pero ano naman ang masama kung mangangarap ka para sayong anak.

Pero sa isang pangarap kailangan din ng pagkilos para mtupad yon… kaya habang maaga pa lang kailangan magsumikap na habang may panahon ka pa para 2lungan ang anak mo na maabot mo ang pangarap mo para sa kanya… hehehe… ei kng bigla ka madedo pano na ang pangarap mo sa kanya… di nadedo na rin… hahaha…

Naalala ko noon ang isang kapatid ng mama ko… isang gabi umuwi sa bahay ng lolo at lola ko… hehehe… lasing na lasing tapos narinig ko sinisisi nya ang lolo at lola ko kung bakit inde cya nakapagtapos ng pag aaral… tapos narinig ko sumagot ang lola ko na cya ang dahilan kng bakit inde cya nakatapos inde cla… hehehe kasi daw napabarkada… nawalan ng interes sa pag aaral… Kaya cguro sa pangarap natin sa mga anak natin kailangan din natin clang gabayan sa lahat ng mga desisyon na ginagawa nila sa buhay nila… hehehe. Madalas kasi ang mga anak rin ang siyang nagiging dahilan ng pagguho ng isang pangarap na kadalasan ay isinisisi ng mga anak sa kanilang mga magulang, tipo bang binibigyang hustisya ang kanilang pagkapariwara at kailanman silay di nag ukol ng malalim na pag-aanalisa sa naging takbo ng kanilang buhay, walang pagsisisi at higit sa lahat walang hangaring mabago ang takbo ng buhay. Yon bang tipong lahat ng nangyaring masama sa buhay nya kasalanan ng magulang.

Tama nga cguro ang kasabihan noon na “Mahirap maging magulang at mahirap din ang maging anak”… hehehe… at napapalayo na naman ako sa topic ko… cencya na mga frenz… nagpapakawriter lang ang inyong lingkod kaya pagpacencyahan nyo na… hahaha.

So yon nga sa isang pamilya, ang magulang ang siyang nangunguna sa pagbuo ng isang ambisyosong pangarap… hehehe… kaya kailangan nating panindigan yon… kaya sa mga magulang… lagooooooooott!!! hahaha… manakot ba??? hehehe… easy lang… biro lang poh.

Basta kanya kanyang diskarte na lang tayo kng pano natin bubuuin ang pangarap natin sa mga anak natin… bahala ka sa anak mo bahala ako sa anak ko… hahaha…

o pano… salamat na lang sa pagbabasa… hehehe…

til nxt…. and God Bless to All!!!
Kagat Labi!


Responses

  1. Normally I do not learn post on blogs, but I would like to
    say that this write-up very compelled me to check out and do so!
    Your writing style has been surprised me.

    Thanks, very great article.


Leave a Reply

Categories

